Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

บาดเจ็บจากการเล่นโยคะ

บาดเจ็บจากการเล่นโยคะ สามารถเกิดขึ้นได้เป็นปกติ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย  ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการออกกำลังโดยการเล่นโยคะก่อน โยคะ (Yoga) คือการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน การฝึกโยคะเป็นกระบวนการสำหรับฝึกกาย ฝึกการหายใจ และฝึกจิตให้มีความจดจ่อกับเรื่องลมหายใจเข้าออก พัฒนาจิต โดยเฉพาะการฝึกจิตให้นิ่งและบริหารจิตให้เข้มแข็งจนถึงขั้นยกระดับจิตให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไป การพัฒนาความสมดุล ทั้งสมดุลต่อตัวเอง ต่อผู้อื่น และต่อสิ่งแวดล้อม การรวมกายและจิตเข้าด้วยกัน  อันจะนำไปสู่การมีสมาธิที่ดีขึ้น ในแง่ปฏิบัติต้องรวมสามอย่างเข้าด้วยกัน คือ การเคลื่อนไหวอย่างช้า การประสานลมหายใจเข้าออกกับการเคลื่อนไหว และมีจิตสงบนิ่งในขณะที่เคลื่อนไหว ลักษณะทางกายภาพจะเน้นไปในส่วนของการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย และเกร็งค้างในท่าเป็นเวลานานๆ ซึ่งโยคะก็จะแบบออกเป็นหลายประเภทด้วยกัน โดยที่นิยมเล่นกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน จะมีทั้งแบบกลุ่ม ตั้งแต่ 2คนขึ้นไปไปจนถึงกลุ่มใหญ่ๆหลายสิบคน

 

 

บาดเจ็บจากการเล่นโยคะ อาการที่เกิดขึ้นบ่อย

เจ็บเข่า 

เกิดจากการล็อคข้อต่อเข่า โดยไม่มีการเกร็งกล้ามเนื้อบริเวณเหนือเข่าหรือกล้ามเนื้อบริเวณเหนือเข่าไม่มีความแข็งแรงมากเพียงพอ ซึ่งเกิดจาก การแอ่นเข่า ( hyperextension ) 

เจ็บหลังล่าง

เกิดจากการที่หลังล่างแอ่นโดยสรีระ หรือในท่าที่เป็นท่า extension มากเกินไป นอกจากนั้นอาจรวมถึงการที่กล้ามเนื้อท้องไม่แข็งแรงพออีกด้วย 

เจ็บข้อมือ

เกิดจากการทิ้งน้ำหนักตัวลงไปที่ข้อมือ โดยไม่มีการเกร็งกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆช่วย เช่น ในทาง plank หรือท่าที่ใช้มือในการ hold ท่า 

เจ็บคอ

เกิดจากการที่ทิ้งน้ำหนักมาที่คอมากเกินไปในท่า backbend หรือในท่าที่มีการ extension 

เจ็บข้อเท้า

เกิดจากการทิ้งน้ำหนักปฝั่งทางนิ้วก้อยเยอะเกินไป เมื่อทำซ้ำเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดการไม่สมดุลของกล้ามเนื้อบริเวณเท้า และขา ส่งผลให้ข้อเท้าพลิกได้ 

 

บาดเจ็บจากการเล่นโยคะ โดยการปวดเรื้อรังบริเวณ ก้น เข่า และหลังล่างในขณะฝึกโยคะ เนื่องจากข้อต่าง เอ็น และกล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นมากเกินไปโดนปราศจากการเพิ่มความแข็งแรง ซึ่งพิลาทิสสามารถเพิ่มความแข็งแรงและคืนสมดุลให้กับร่างกายสามารถเล่นควบคุมไปกับโยคะจะได้ประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย 

Le physio จะดูแลคุณอย่างไรบ้าง?

1. We listen
เรามีทีมนักกายภาพในการดูแลในครั้งแรก โดยจะมีการประเมินอาการบาดเจ็บก่อนทุกครั้งที่มาในครั้งแรก นอกจากนั้นยังช่วยดูแลในส่วนของ การปรับ posture อีกด้วย
3. We educate
มีการสอนหรือบอกถึงเเนวทางในการ impove ร่างกายของผู้เรียน โดนจะมีการพูดคุยอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจการอย่างอื่น หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
2. We assess
มีการประเมินผล เป็นระยะๆดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดรวมถึง มีทีมในการช่วยคิดออกแบบโปรแกรมให้เข้ากับตัวผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด ทีมของเราเป็นกันเอง เสมือนผู้เรียนกำลังคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้
4. We treat
เรามีโปรแกรมต่างๆ สำหรับการทำกายภาพมากมาย เช่น myofascia release, Physio treatment, Pilates และอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายและกล้ามเนื้อคุณแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น และช่วยลดอาการบาดเจ็บต่างๆจากการออกกำลังอีกด้วย

ประโยชน์ที่คุณจะได้รับ/ข้อดีของการมาที่นี่ 

• ช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการเล่นกีฬา หรือการใช้ชีวิตประจำวัน ในการทำงาน 

ลดอาการบาดเจ็บต่างๆ โดยเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นต่อของปัญหา การให้ร่างกายได้ขยับมากขึ้นจากการออกกำลังกาย     และทำควบคู่ไปกับการทำกายครูปแบบอื่น จึงทำให้เห็นผลได้เร็วขึ้น 

• บุคลิกภาพที่ดีขึ้น แน่นอนว่าเมื่อกล้ามเนื้อต่างๆ หรือร่างกายกลับมาสู่ภาวะสมดุลแล้ว บุคลิกภาพ และสภาพจิตใจจะดีขึ้นด้วยตามลำดับ 

 

Leave a Reply

.