โรคภาวะสมองเสื่อม

โรคที่เป็นสาเหตุของภาวะสมองเสื่อมชนิดที่พบไดม้ าก
ที่สุด ส่งผลต่อสมองส่วนที่ควบคุมความคิด ความทรงจา และการใช้
ภาษา อาการของโรคจะเริ่มจากการหลงลืมที่ไม่รุนแรงจนแย่ลงเร่ือย
ๆ ถึงข้นั ไม่สามารถสนทนาโตต้ อบหรือมีการตอบสนองต่อสิ่งรอบ
ขา้งอาการเริ่มแรกของโรคอลัไซเมอร์อาจมีอาการหลงลืมหรือภาวะ
สับสนที่ค่อยๆพฒั นาไปอย่างชา้ ๆโดยใชเ้วลาหลายปีซ่ึงบางคร้ังมี
ความคลา้ยคลึงกบัโรคอื่นจนทาให้เกิดความสับสนและอาจเขา้ใจผิด
ไปว่าเป็นเพียงอาการหลงลืมเมื่ออายุมากข้ึนท้งั น้ีอาการในผูป้ ่วยแต่
ละรายก็พฒันาชา้เร็วแตกต่างกนัทาให้สามารถคาดเดาไดย้ากว่าอาการจะแย่ลงเมื่อใดอลัไซเมอร์เกิดจากการฝ่อตวัของสมองซ่ึง
จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างและการทางานของสมองบริเวณน้นั ๆส่วนสาเหตุท่ีสมองฝ่อตวัลงน้ียงัไม่เป็นท่ีทราบแน่ชดั

พิลาทิสช่วยได้อย่างไร ?

การออกกาลงักายเป็นสิ่งท่ีดีต่อสุขภาพและควรปฏิบตัิอย่างสม่าเสมอไม่เวน้แมแ้ต่ผูป้่วยอลัไซเมอร์โดยหากผปู้่วย
ออกกาลงักายเป็นประจาทุกๆวนัเจะสามารถกระตนุ้การทางานของสมองได้ปรับอารมณ์ให้ดีข้ึนส่งผลดีต่อการทางานของขอ้
ต่อ กลา้ มเน้ือ และหัวใจ นอกจากน้ียงั ช่วยให้นอนหลบั ดีและป้องกนั อาการทอ้ งผูกไดด้ ว้ ย