Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

อาการปวดก้นหลังจากปั่นจักรยาน

สาเหตุของ อาการปวดก้นหลังจากปั่นจักรยาน หรือขณะปั่นจักรยาน เกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการใส่กางเกงที่ไม่พอดีกับสรีระของนักปั่น หรือการเลือกใช้เบาะที่ไม่เหมาะกับสรีระของนักปั่น ส่วนวิธีที่จะช่วยลดอาการเจ็บเบื้องต้น มีดังนี้

สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเลือกซื้อเบาะจักรยาน คือการวัดสรีระของนักปั่นเพื่อหารูปแบบและขนาดที่เหมาะสม ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย Selle Italia มีเครื่อง Id match ที่จะช่วยหาเบาะที่เหมาะสมสำหรับนักปั่น และเบาะ Test  เอาไว้ให้นักปั่นได้ลองนั่งก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเบาะ

หลังจากที่เราวัดสรีระของร่างกายและได้ขนาดเบาะจักรยานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ การเลือกเบาะให้เหมาะกับการใช้งาน เช่น การปั่นแบบ Off-road , Road หรือระยะเวลาที่ใช้ในการปั่น เพราะดีไซน์ของเบาะแต่ละแบบถูกคิดค้นมาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภท

กางเกงก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง เพราะถ้านักปั่นใส่กางเกงที่ไม่พอดีหรือใหญ่เกินไป อาจจะก่อให้เกิดอาการเจ็บก้นได้ ดังนั้นควรเลือกกางเกงปั่นจักรยานที่พอดีกับนักปั่นมากกว่ากางเกงกีฬาทั่วไป

อาการปวดก้นหลังจากปั่นจักรยาน

เราพอทราบกันแล้วว่าในการปั่นจักรยานนั้น ต้องการกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อสะโพกหรือกล้ามเนื้อก้น (Gluteal muscle) , Iliopsoas muscle หรือกล้ามเนื้อที่เรียกว่า Hip flexor คือกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ในการงอสะโพกมาทางด้านหน้า (Hip flexion), กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง (Hamstring muscles), กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้า (Quadriceps Muscle), กล้ามเนื้อหน้าแข้งด้านหน้า (Tibealis Anterior) อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นหากกล้ามเนื้อทำหน้าที่ ที่ไม่ใช่ของตัวเอง อาจจะทำให้เกิดความอ่อนแรง หรือแม้แต่การตึงตัวแค่จุดใดจุดหนึ่ง ก็จะส่งผลต่อส่วนอื่นๆ

ซึ่งย้อนถามว่าปกติคุณเองออกกำลังกายกล้ามเนื้อก้นมากหรือน้อยแค่ไหน แล้วปกติคุณต้องออกกำลังกายในรูปแบบเฉพาะเจาะจงกล้ามเนื้อนั้นๆหรือป่าว? คำตอบที่ได้ก็เหมาะจะตอบว่า ทำไมเราต้องออกกำลังกล้ามเนื้อก้นด้วย? ออกแล้วก้นจะใหญ่หรือป่าว...

กล้ามเนื้อก้นหรือกล้ามเนื้อสะโพก (Gluteal muscle group) ถือเป็นกล้ามเนื้อที่สำคัญมากส่วนหนึ่ง ทำหน้าที่ในการเหยียดขาตรงและยังค่อยประคองกระดูกสันหลังส่วนล่าง หากจะเปรียบให้เห็นภาพ ให้มองตัวเราเป็นบ้านหนึ่งหลัง ฐานบ้านที่ทำให้บ้านเรามั่งคงได้นั้นก็คือกระดูกเชิงกรานที่เชื่อมต่อกับกระดูกสันหลังอีกที และมีเกาะที่ป้องกันด้วยกล้ามโดยรอบ หากกล้ามเนื้อพวกนี้เสียสมสมดุลไปจะส่งผลอย่างมากต่อโครงสร้างร่างกายส่วนอื่นๆ อาจจะไม่ได้ส่งผลแค่จุดตรงนั้น แต่อาจจะส่งผลต่อส่วนอื่นๆได้เช่นกัน

การมีท่าทาง (Posture) ที่ดี และการมีกล้ามเนื้อส่วนต่างๆที่แข็งแรงมากพอ จะคอยช่วยให้การปั่นจักรยาน หรือแม้แต่การใช้ชีวิตประจำวันเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บตามมา

ทั้งนี้การออกกำลังกายแบบเฉพาะเจาะจงในรูปแบบพิลาทิส จะช่วยในเรื่องของความแข็งแรงทุกสัดส่วนของร่างกาย และมักใช่สำหรับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการบาดเจ็บอีกด้วย เพราะเป็นกีฬาประเภทที่ปลอดภัยที่สุด เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไม่มีแรงกระแทกใดใดที่ส่งผลต่อระบบกระดูกในคนอายุเยอะ เน้นการใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว เพื่อปรับสมดุลของโครงสร้างร่างกายให้อยู่ในรูปแบบที่ถูกต้องที่ควรจะเป็นมากที่สุด

อาการบาดเจ็บจากการปั่นจักรยาน คลิก

พิลาทิสไพรเวท เรียนแบบตัวต่อตัว คลิก

Le physio จะดูแลคุณอย่างไรบ้าง?

1. We listen
เรามีทีมนักกายภาพบำบัดในการดูแลในครั้งแรก แต่เราไม่ถามถึงเพียงแค่อาการบาดเจ็บเพียงเท่านั้น เรายังถามถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคุณอีกด้วย โดยจะมีการประเมินอาการบาดเจ็บก่อนทุกครั้งที่มาในครั้งแรก นอกจากนั้นยังช่วยดูแลในส่วนของ การปรับ Posture อีกด้วย
2. We assess
มีการประเมินผล เป็นระยะๆดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดรวมถึง มีทีมในการช่วยคิดออกแบบโปรแกรมให้เข้ากับตัวผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด ทีมของเราเป็นกันเอง เสมือนผู้เรียนกำลังคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้
3. We educate
การให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของอาการบาดเจ็บและแนวทางในการรักษา บอกถึงเเนวทางในการ Impove ร่างกายของผู้เรียน โดนจะมีการพูดคุยอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจการอย่างอื่น หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. We treat
เรามีโปรแกรมต่างๆ สำหรับการทำกายภาพมากมาย เช่น Myofascia release, Physio treatment, Pilates และอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายและกล้ามเนื้อคุณแข็งแรง มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น และช่วยลดอาการบาดเจ็บต่างๆ จากการออกกำลังอีกด้วย

Leave a Reply

.