Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

ข้อเท้าพลิก

ข้อเท้าพลิก ปัจจัยที่ทำให้เกิดข้อเท้าพลิก มักมีสาเหตุมาจากการเดินบนพื้นที่ต่างระดับ การเดินบนพื้นที่ขรุขระ การก้าวบันไดผิดขั้น ผู้หญิงที่จำเป็นต้องสวมส้นสูงหรือในผู้ชายที่เล่นกีฬา รวมถึงผู้สูงอายุก็อาจข้อเท้าพลิกจากปัญหาการทรงตัว หรือสายตาไม่ดี ฯลฯ ทำให้อาการข้อเท้าพลิกสามารถเกิดได้ในทุกเพศทุกวัยเท่าๆ กัน และมักมีโอกาสเกิดขึ้นในคนที่มีภาวะอุ้งเท้าสูง (High arch) มากกว่า คนที่มีภาวะอุ้งเท้าแบน (Flat feet) นอกจากนี้พื้นผิวที่เราวิ่ง ความลื่น และรองเท้าที่ใส่ก็มีส่วนในการเพิ่มความเสี่ยงเช่นเดียวกัน โดยอาการบาดเจ็บที่พบบ่อยคือ ข้อเท้าบิดเข้าใน

เนื่องจากการเกิดข้อเท้าพลิก มีโอกาสส่งผลให้เกิดซ้ำได้อีกภายใน 1 ปี จากเส้นเอ็นที่ได้รับผลกระทบ อาจกล่าวได้ว่า ข้อเท้าพลิก + บิดหมุน + เกิดขึ้นซ้ำๆ  = เอ็นข้อเท้าหลวม ผู้ป่วยจะเดินแล้วรู้สึก ข้อเท้าทรุดหรือพลิกง่าย รู้สึกข้อเท้าไม่มั่นคง ซึ่งเมื่อข้อเท้าหลวมจะทำให้การทรงตัวทำได้ไม่ดี มีตัวรับความรู้สึก ที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทรับความรู้สึกของข้อต่อ (Proprioception)  ส่วนนี้ที่ทำหน้าที่รับรู้ตำแหน่งของข้อต่อ,การเคลื่อนไหว ทำงานผิดพลาดไป ซึ่งส่งผลต่อระบบการตอบสนองอัตโนมัติของร่างกายด้วย รวมถึงการทำงานของกล้ามเนื้อที่ไม่สมดุล อาจมีการดึงกล้ามเนื้อมัดอื่นมาช่วย และเกิดการบาดเจ็บอื่นร่วมด้วย

 

ข้อเท้าพลิก ฟื้นฟูได้ด้วยพิลาทิส

พิลาทิสจะช่วยคืนความสมดุลในกับกล้ามเนื้อและลดอาการบาดเจ็บซ้ำ ในกรณีที่ได้รับการผ่าตัดหลังเอ็นข้อเท้าฉีก จะทำให้สูญเสียความยืดหยุ่นของข้อเท้าไป รวมถึงกล้ามเนื้อโดยรอบด้วย เนื่องจากอาจถูกจำกัดการเคลื่อนไหวหลังการผ่าตัด ดังนั้นพิลาทิสจึงเหมาะในการเพิ่มสมดุลในกับกล้ามเนื้อหลังการผ่าตัดโดยการเพิ่มความยืดหยุ่นและเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อที่เฉพาะเจาะจง

 

Leave a Reply

.