โรคปลอกประสาทอักเสบ (multiple sclerosis หรือ MS)

เป็นโรคที่มีการอกัเสบของปลอกประสาทที่หมุ้ เสน้ ประสาทใน ส่วนของสมองเสน้ประสาทตาและไขสันหลงั โดยปลอกประสาท

มีหนา้ที่สาคญัในการนากระแสประสาท ซึ่งเมื่อมีการอกัเสบของ ปลอกประสาทส่งผลใหก้ารนากระแสประสาทของอวยัวะนนั้ ผิดปกติ ทาใหเ้ กิดอาการ อาการแสดงของโรค เช่น เสน้ ประสาทตา อกัเสบทาใหม้ีอาการตามวัมองไม่ชดัหรือไขสนัหลงัอกัเสบทาให้

มีอาการขาสองขา้ งอ่อนแรง เป็นตน้

ในแต่ละคนอาการของโรคจะหนกัเบาไม่เท่ากนัและยงัมีอาการที่หลากหลายแตกต่างกนัไปผปู้่วยบางคนแสดงอาการ นอ้ยมากหรือบางคนก็อาจมีอาการหนกัจนใชช้ีวิตประจาวนัยากลาบากรุนแรงไปจนถึงพิการก็มีลองมาดอูาการที่พบบ่อยหาก เป็นโรค MS

• ด้านการมองเห็น เห็นภาพซอ้ น มองไม่เห็น เจ็บตา ซึ่งส่วนใหญ่มกั จะเป็นเพียงขา้ งใดขา้ งหนึ่ง ด้านการทรงตัว สญู เสียการทรงตวั อ่อนแรง ขากระตุก หกลม้ ง่ายมือส่นั การเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของ
  • รา่ งกายไม่สอดคลอ้ งกนั
  • ด้านสมอง มีปัญหาดา้ นความคิด การตดั สินใจ ความจา รบั และทาความเขา้ ใจขอ้ มลู ต่าง ๆ ไดช้ า้ อาจมี อารมณแ์ ปรปรวน และซึมเศรา้ ได้
  • ด้านการพูดพดูไม่ชดั รวมไปถึงเคยี้วหรือกลืนอาหารลาบาก ด้านระบบปัสสาวะปัสสาวะบ่อยกลนั้ปัสสาวะไม่อยู่และทอ้งผกูอย่บู่อยๆ
  • รู้สึกเหน่ือยล้าง่าย เหน็บชาตามแขนขา และบริเวณใบหนา้ เมื่อขยบั คอจะรูส้ ึกเหมือนโดนไฟช็อต

พิลาทิสช่วยได้อย่างไร ?

เนื่องจากพิลาทิสเป็นการออกกาลงักายที่สามารถปรบัความหนกัเบาใหเ้หมาะสมกบัแต่ละบุคคลได้ จึงเหมาะเป็น อย่างยิ่งกบัผปู้่วยMSที่มีอาการเหนื่อยลา้ง่ายนอกจากนยี้งัเป็นการออกกาลงักายที่เนน้ไปในส่วนของการเพิ่มความแข็งแรง ของกลา้มเนอื้แกนกลางลาตัวซึ่งจาเป็นต่อการทรงตวัใหผ้ปู้่วยที่อาจมีปัญหาได้พิลาทิสเนน้การควบคมุร่างกายจะช่วยใหล้ด

ภาวะส่นั และลดความเสี่ยงต่อการลม้ ไดอ้ ีกดว้ ย