Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

ปวดเข่าจากการปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานนั้นหากเป็นปกติและถูกต้องแล้ว มันจะไม่ก่อให้เกิดอาการปวดที่หัวเข่า แต่ถ้าหากว่าคุณมีอาการปวดขึ้นมาแล้ว อย่าชะล่าใจ ขอให้เริ่มต้นหาสาเหตุและแก้ไข ไม่เช่นนั้นมันอาจจะกลายเป็นอาการเจ็บเรื้อรังขึ้นมาได้ หากคุณมีอาการ ปวดเข่าจากการปั่นจักรยาน  อาจเกิดขึ้นจากการปั่นจักรยานด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสมกับอาการเจ็บเข่าที่เป็นอยู่

ทั้งนี้โดยปกติแล้วการปั่นจักรยาน จะมีการเคลื่อนไหวและใช้แรงที่หัวเข่า ดังนั้นอาจเกิดความรู้สึกปวดเข่าได้บ้าง แต่… คุณทราบไหมว่าจริงๆ แล้ว หากไม่นับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บที่ข้อเข่า หรือเป็นโรคไขข้อมาก่อน และมีอาการกำเริบเองแล้ว การที่เรารู้สึกปวดหัวเข่าจากการปั่นจักรยาน เป็นเรื่องที่… ผิดปกติ ! เพราะจักรยานนั้นหากใช้งานอย่างถูกต้องแล้ว มันเป็น อุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่จะไม่เกิดแรงกดรุนแรงที่หัวเข่าจนเกิดอาการบาดเจ็บได้

สาเหตุของอาการ ปวดเข่าจากการปั่นจักรยาน ที่พบมากที่สุด ก็คือ

  • การปรับขนาดความสูงของเบาะที่ไม่เหมาะสม ความสูงที่น้อยเกิดไป เวลาปั่น หัวเข่าจะทำมุมแหลมอยู่แทบตลอดเวลา นั่นทำให้เกิดการเสียดสีตรงข้อต่อที่หัวเข่า ซึ่งเป็นที่มาของอาการปวดเข่าในขณะปั่น หรือหลังจากปั่นเสร็จแล้ว ซึ่งหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปนานๆ อาจเกิดปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อมถามหากันได้เลย การแก้ไขก็เพียงแต่ปรับความสูงของเบาะให้เพิ่มขึ้น ให้ดูที่เวลาปั่น หัวเข่าจะทำมุมเป็นมุมป้านไม่ใช่มุมแหลม การเหยียดขาเวลาปั่นสุด ขาเกือบจะตรง ซึ่งควรอยู่ที่ 10-15 องศาเท่านั้น การปั่นในลักษณะนี้จะไม่เกิดแรงกดที่หัวเข่าที่ทำให้เกิดอาการปวดได้ นอกจากนี้ตำแหน่งการวางของเท้าที่วางบน Paddle ก็มีความสำคัญเช่นกัน
  • ใช้เกียร์หนักเกินไป การใช้เกียร์หนักทำให้เข่าต้องออกแรงปั่นมาก ดังนั้นควรจะใช้เกียร์ต่ำและปั่นรอบเยอะแทน
  • ปั่นบนทางที่ชันเกินไป ใครที่เคยมีอาการข้อเข่าเสื่อม หรือมีอาการบาดเจ็บมาก่อน ก็สามารถปั่นจักรยานได้ แต่ควรเป็นการปั่นทางเรียบ แต่หากจะให้ดี ควรเริ่มต้นจากการปั่นจักรยานประเภท Spinning Bike ที่ปั่นอยู่กับที่ก่อน เพื่อให้กล้ามเนื้อและหัวเข่ามีความพร้อม จึงค่อยออกไปปั่นตามถนน แต่จริงๆ แล้วการปั่นในบ้านก็ได้ผลดีในทางการออกกำลังกายเช่นเดียวกัน จะดีกว่าด้วยซ้ำในเรื่องความปลอดภัย และไม่เกิดปัญหาเรื่องแรงกระแทกที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บกำเริบ

 

ขอย้ำอีกครั้งว่า การปั่นจักรยานออกกำลังกาย นั้นหากเป็นปกติและถูกต้องแล้ว มันจะไม่ก่อให้เกิดอาการปวดที่หัวเข่า แต่หากคุณมีอาการปวดแล้วหละ ทาง Le Physio Clinic จะช่วยคุณหาคำตอบนั้นเอง

หากมีต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

การบาดเจ็บข้อเข่า คลิก

Myofascia Release คลิก

 

Le physio จะดูแลคุณอย่างไรบ้าง?

1. We listen
เรามีทีมนักกายภาพบำบัดในการดูแลในครั้งแรก แต่เราไม่ถามถึงเพียงแค่อาการบาดเจ็บเพียงเท่านั้น เรายังถามถึงการใช้ชีวิตประจำวันของคุณอีกด้วย โดยจะมีการประเมินอาการบาดเจ็บก่อนทุกครั้งที่มาในครั้งแรก นอกจากนั้นยังช่วยดูแลในส่วนของ การปรับ Posture อีกด้วย
2. We assess
มีการประเมินผล เป็นระยะๆดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดรวมถึง มีทีมในการช่วยคิดออกแบบโปรแกรมให้เข้ากับตัวผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด ทีมของเราเป็นกันเอง เสมือนผู้เรียนกำลังคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้
3. We educate
การให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุของอาการบาดเจ็บและแนวทางในการรักษา บอกถึงเเนวทางในการ Impove ร่างกายของผู้เรียน โดนจะมีการพูดคุยอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจการอย่างอื่น หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. We treat
เรามีโปรแกรมต่างๆ สำหรับการทำกายภาพมากมาย เช่น Myofascia release, Physio treatment, Pilates และอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายและกล้ามเนื้อคุณแข็งแรง มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น และช่วยลดอาการบาดเจ็บต่างๆ จากการออกกำลังอีกด้วย

Leave a Reply

.