Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

ทำไมวิ่งแล้วปวดหลังล่าง

ทำไมวิ่งแล้วปวดหลังล่าง  อาการปวดหลังล่างเป็นอีกหนึ่งการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยในนักวิ่ง  โดยมีสาเหตุหลักมาจากภาวะ Lower cross syndrome ซึ่งเป็นสิ่งที่มักพบได้ในพนักงานออฟฟิศ แต่ทำไมถึงเกิดในนักวิ่งได้ล่ะ? วันนี้มีคำตอบมาฝากกัน..

Lower cross syndrome คือ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง ทำให้กล้ามเนื้อเสียความสมดุล (muscle imbalance) จากความทำงานไม่สัมพันธ์กันของกล้ามเนื้อสองฝั่ง ทำให้โครงสร้างร่างกายเปลี่ยนแปลง ดังนี้

1.หลังส่วนล่างจะแอ่นมากขึ้น (Thoraco-lumbar hyper extension)

2.กระดูกเชิงกรานจะหมุนไปข้างหน้า (Anterior pelvic tilt )

3.กล้ามเนื้อหน้าสะโพกและต้นขาด้านหลังจะตึงและหดสั้น (Tightness Iliopsoas and Hamstrings muscles)

4.กล้ามเนื้อท้องและก้นจะอ่อนแรง (weakness abdominals and Gluteus muscles)

 

จากรูปข้างต้นจะเห็นได้ว่า เป็นเหมือนท่าทางในขณะที่คุณวิ่งนั่นเอง เนื่องจากการวิ่งจะส่งผลให้เรามีกล้ามเนื้อกลุ่มหน้าสะโพก หรือ Hip flexors หดสั้นและตึงตัว โดยอาจเกิดได้จากการใช้ชีวิตประจำวันร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น การนั่งทำงานนานๆ ท่านั่งขับรถ การใส่ส้นสูง หรือแม้แต่การนอนท่าคดคู้ ซึ่งเมื่อกล้ามเนื้อกลุ่มนี้หดตัวมากขึ้นโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ จนกลายเป็นสรีระอย่างหนึ่งของร่างกาย ดังนั้น มันจะไปดึงให้กระดูกเชิงกรานหมุนไปทางด้านหน้า กระดูกสันหลังส่วนล่างก็จะแอ่นตัว ทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานหนัก

 

 

เมื่อกล้ามเนื้อดังกล่าวเสียสมดุลไป ในขณะที่เราวิ่งก็จะทำให้กล้ามเนื้อหลังที่ไม่มีความยืดหยุ่นได้รับบาดเจ็บได้นั่นเอง

นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งของการปวดหลังส่วนล่างในนักวิ่งนั่นคือ การที่เราไม่มีการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังส่วนอก หรือ Thoracic spine นั่นเอง

จากประโยคที่ว่า “When something doesn’t move, something has to move more” คือในขณะที่เราวิ่ง การก้าวหน้าข้างหนึ่งไปทางด้านหน้า จะทำให้เกิดการบิดหมุนของกระดูกสันหลังส่วนอกไปยังด้านตรงข้าม แต่เมื่อเรามี Stiffness หรือการติดขัดของกระดูกสันหลังส่วนอกแล้ว ก็จะทำให้เกิดการบิดหมุนไปที่กระดูกสันหลังส่วนเอว หรือช่วง Lumbar spine ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่ควรเกิดการบิดหมุนในช่วงการเคลื่อนไหวที่มากเกินไป ก็สามารถทำให้เกิดการบาดเจ็บได้เช่นกัน

ทำไมวิ่งแล้วปวดหลังล่าง

แล้วมีวิธีลดอาการปวดหลังล่างขณะวิ่งได้อย่างไร?

สำหรับการลดความเสี่ยงของอาการปวดหลังล่างในขณะที่วิ่ง สามารถทำได้โดย

  1. ปรับสรีระร่างกาย หรือ Posture ให้เหมาะสมกับการวิ่ง
  2. สร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงและความยืดหยุ่นอย่างสมดุลกัน
  3. เพิ่มการเคลื่อนไหวของทรวงอก โดยปรับเปลี่ยนตั้งแต่วิธีการหายใจ เพิ่มการบิดหมุนของช่วงกระดูกสันหลังที่จำเป็นต่อการวิ่ง
  4. เข้าใจร่างกายตนเอง และเข้าใจท่าทางที่ถูกต้องในการวิ่ง

ทาง Le Physio Clinic จะทำการตรวจประเมินร่างกายของคุณโดยการทำ Body reading และ Posture analysis เพื่อให้เกิดความเข้าใจทั้งต่อตัวผู้เรียนและผู้สอนว่าปัญหาหลักของอาการบาดเจ็บเกิดจากอะไร ซึ่งจะทำให้เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการรักษาฟื้นฟูทั้งวิธีการทางกายภาพบำบัดและการออกกำลังกายพิลาทิสนั่นเอง หากคุณมีความสนใจ สามารถติดต่อเพื่อเข้ารับการตรวจประเมินเบื้องต้นโดยนักกายภาพบำบัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Le physio จะดูแลคุณอย่างไรบ้าง?

1. We listen
เรามีทีมนักกายภาพในการดูแลในครั้งแรก โดยจะมีการประเมินอาการบาดเจ็บก่อนทุกครั้งที่มาในครั้งแรก นอกจากนั้นยังช่วยดูแลในส่วนของ การปรับ posture อีกด้วย
3. We eduacate
มีการสอนหรือบอกถึงเเนวทางในการ impove ร่างกายของผู้เรียน โดนจะมีการพูดคุยอย่างเป็นเหตุเป็นผล ให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในกิจการอย่างอื่น หรือใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
2. We assess
มีการประเมินผล เป็นระยะๆดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิดรวมถึง มีทีมในการช่วยคิดออกแบบโปรแกรมให้เข้ากับตัวผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด ทีมของเราเป็นกันเอง เสมือนผู้เรียนกำลังคุยกับเพื่อนคนหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้เรียนแก้ไขปัญหาได้
4. We treat
เรามีโปรแกรมต่างๆ สำหรับการทำกายภาพมากมาย เช่น myofascia release, Physio treatment, Pilates และอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายและกล้ามเนื้อคุณแข็งแรงและมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น และช่วยลดอาการบาดเจ็บต่างๆจากการออกกำลังอีกด้วย

Leave a Reply

.