Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

อาการเจ็บข้อสะโพก

อาการเจ็บข้อสะโพก หมายถึง ความรู้สึกเจ็บปวดหรือไม่สบายบริเวณสะโพกหรือรอบๆ เช่น ขาหนีบ หรือต้นขา อาการเจ็บที่ข้อสะโพกสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การอักเสบของกล้ามเนื้อ การเกิดอุบัติเหตุ การเกิดถุงน้ำในข้อต่อ การกดทับของเส้นเอ็น หรือโรคต่างๆ

อาการเจ็บข้อสะโพก สามารถลดได้ด้วยการเล่นพิลาทิส

การเล่นพิลาทิสสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเพิ่มเคลื่อนไหวของข้อต่อได้และพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายแบบ low impact ซึ่งมีความปลอดภัยและไม่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ พิลาทิสยัช่วยเพิ่ม awareness ของร่างกายและข้อต่อต่างๆร่วมกับการเคลื่อนไหวช่วยให้ลดแรงกระแทกไปยังข้อสะโพกได้

หัวใจของพิลาทิสอีกอย่างคือการเพิ่มความแข็งแรงของแกนกลาง (core muscle) การสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแกนกลางร่วมกับกล้ามเนื้อสะโพกจะช่วยสร้างความมั่นคงและความสามารถในการรับน้ำหนักของสะโพกและเชิงกราน การเล่นพิลาทิสช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ การเพิ่ม mobility และ range of motion ของกล้ามเนื้อสะโพกทำให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้นป้องกันการตึงหรือการบาดเจ็บของข้อต่อได้ พิลาทิสยังช่วยฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บได้ด้วย

เนื่องจากพิลาทิสสามารถสร้างความแข็งแรงและ balance ของกล้ามเนื้อร่วมกับการปรับ posture ในท่วงท่าต่างๆ ทำให้การเคลื่อนไหวหรือการลงน้ำหนักทำได้ดีขึ้น ร่างกายก็จะเกิดเรียนรู้การเคลื่อนไหวในแบบที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บซ้ำๆและอาการบาดเจ็บต่างๆก็สามารถฟื้นฟูได้ดีขึ้น

Leave a Reply

.