โรครองช้ำ อาการปวดซ้ำ ๆ คล้ายของแหลมทิ่มที่ฝ่าเท้า

เป็นรองช้ำมานานแรมปี จะลุกเดินแต่ละทีก็เจ็บแปร๊บรำคาญ ยืดเองเท่าไหร่ก็ไม่หาย ไม่อยากฉีดยา แล้วอย่างนี้จะทำอะไรได้บ้าง

รองช้ำคืออะไร

รองช้ำคืออาการอักเสบของผังผืด หนา ยาว ที่อยู่บริเวณใต้ฝ่าเท้าของเรา มีหน้าที่ช่วยพยุง และรองรับแรงกระแทกของอุ้งฝ่าเท้า หลายคนอาจจะมีอาการเจ็บส้นเท้าทุกเช้าที่ตื่นมาแล้วลงน้ำหนักก้าวแรก และอาการจะทุเลาลงเมื่อเดินไปสักพัก นับว่าเป็นอาการเจ็บที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ซึ่งในบางคนอาการอาจจะมา ๆ หาย ๆ อยู่กวนใจสร้างความรำคาญอยู่นานนับปี จะยืดเท่าไหร่ก็ยังไม่หายขาด

วิธีการรักษาอาการรองช้ำ

Shockwave therapy

เป็นการปล่อยคลื่นกระแทก เพื่อรักษากลุ่มอาการปวดเรื้อรัง โดยการกระตุ้นกระบวนการซ่อมสร้างในกลุ่มอาการปวดเรื้อรังให้กลับมาอีกครั้งนึง ทำให้เกิดการซ่อมแซม และสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ โดยมีงานวิจัยรองรับว่า การทำ Shock wave เพียงแค่ 2 ครั้ง ก็สามารถลดปวดได้อย่างชัดเจน และหลังการติดตามอาการในหนึ่งเดือน เมื่อรับการรักษาครบ 3 ครั้ง อาการปวดหายไปเกือบทั้งหมด จากเริ่มแรกก่อนได้รับการรักษาอาการปวดอยู่ที่ 8/10

Proven Success: Shockwave Therapy Efficacy in Plantar Fasciitis Studies

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การรักษาด้วยคลื่นกระแทก

Myofascial release Therapy

เนื่องจากกลุ่มอาการรองช้ำมักสัมพันธ์ กับอาการน่องตึง ดังนั้นจึงควรต้องคลายเนื้อเยื่อพังผืดที่ห่อหุ้มกลุ่มกล้ามเนื้อที่อยู่ด้านหลัง เช่น พังผืดใต้ฝ่าเท้า น่อง กล้ามเนื้อหลังต้นขา เนื่องจากกล้ามเนื้อที่กล่าวมาล้วนแล้วสัมพันธ์กันหมด ถ้าหากเราคลายแค่ใต้ฝ่าเท้า อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพในการรักษาเท่าที่ควร

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทคนิค Myofascial release

Strengthening ankle stabilizer

การเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อรอบข้อเท้าเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ข้อเท้า ถือว่าเป็นการรักษาที่ส่งผลดีในระยะยาว และแก้ที่ต้นเหตุ เพราะการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง จะช่วยดูดซับแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นต่อข้อเท้า และพังผืดใต้ฝ่าเท้านั่นเอง