Location
ASOKE BTS
Call
092 246 9955
Line Chat
@lephysioclinic
Opening Hours
Mon - Sunday: 7.30AM - 9.30PM

ภาวะข้อไหล่ติด

ภาวะข้อไหล่ติด เป็นภาวะที่มีอาการเจ็บข้อไหล่ขณะทำการเคลื่อนไหวทั้งแบบ Active และ Passive อาจเกิดได้หลังจากการประสบอุบัติเหตุ เช่น เกิดการกระชากบริเวณหัวไหล่ หรือจากการเล่นกีฬา รวมถึงภาวะกระดูกหักและทำการผ่าตัดใส่เฝือกที่แขนเป็นเวลานาน ในบางกรณี Frozen shoulder ยังเกี่ยวข้องกับโครงสร้างอื่นๆ เช่น กระดูกต้นคอ สะบัก อีกทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้เองโดยไม่ทราบสาเหตุ 

เนื่องจากข้อไหล่เป็นข้อต่อที่มีการเคลื่อนไหวหลากหลายที่สุด จึงมีความสำคัญมากในการทำกิจวัตรประจำวัน ดังนั้น ภาวะข้อไหล่ติดจึงก่อให้เกิดปัญหาในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การสวมใส่เสื้อผ้า หวีผม เอื้อมหยิบของ และสิ่งที่น่ากลัวก็คือเมื่อร่างกายมีการใช้การเคลื่อนไหวจากส่วนอื่นๆ เข้ามาเพื่อชดเชยการเคลื่อนไหวข้อไหล่ที่ขาดหายไป อาจส่งผลเสียต่อ Posture เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการปวดเรื้อรังที่ส่วนอื่นอีกด้วย

ภาวะข้อไหล่ติด การรักษานั้นจะรักษาตามระยะของโรค 

1.ระยะปวด จะเน้นการรักษาเพื่อลดปวดและลดอักเสบเป็นหลัก แพทย์จะแนะนำให้ใช้ยาร่วมกับการรักษาทางกายภาพบำบัด และควรออกกำลังกายเพื่อคงช่วงการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ด้วยควรระมัดระวังไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บเพิ่มขึ้น

2.เมื่อเข้าสู่ระยะข้อไหล่ติด ระยะนี้อาการปวดเริ่มลดน้อยลง การรักษาจะเป็นการเน้นการเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวด้วยการออกกำลังกายเป็นหลัก สามารใช้การประคบร้อนก่อนการออกกำลังกาย เพื่อทำให้เคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น

3ในระยะฟื้นตัวจะมุ่งเน้นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มเพิ่มช่วงการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ให้กลับมาเป็นปกติ  และควรให้ความสำคัญในการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อไหล่ รวมทั้งความมั่นคงของข้อไหล่และสะบักด้วย

 

สำหรับการออกกำลังกายแบบพิลาทิส สามารถช่วยส่งเสริมการฟื้นฟูสำหรับภาวะข้อไหล่ติดได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น โดยเป้าหมายหลักในการออกกำลังกายควรให้ความสำคัญไปที่การเพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อไหล่และสะบัก และคำนึงถึงการเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อรอบๆ ข้อต่อ แต่ที่มากไปกว่านั้น คือการใส่ใจที่การเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลังร่วมด้วย เนื่องจากกระดูกสันหลังนั้นมีอิทธิพลต่อความสามารถในการเคลื่อนไหวของข้อไหล่ รวมไปถึงความแข็งแรงของแกนกลางร่างกาย และการปรับ Posture เพื่อให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างสมดุล ดังนั้นพิลาทิสจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมในการนำมาฟื้นฟู ส่งเสริมการรักษาภาวะข้อไหล่ติด และยังเป็นการป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

 

Leave a Reply

.